Những điều bạn cần biết khi nói đến Ung thư

Nếu được tầm soát ung thư và phát hiện sớm, có thể bệnh nhân sẽ được điều trị kịp thời và giảm thiểu tình trạng tiếc nuối. Theo thống kê WHO, số ca mắc mới ung thư tại Việt Nam không ngừng tăng, trong đó gần 70% trường hợp tử vong do phát hiện ở giai đoạn muộn.



Tầm soát ung thư là gì?
Tỷ lệ gia tăng ung thư ngày một tăng trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Ung thư khi được phát hiện sớm và kịp thời sẽ điều trị dễ dàng. Lúc này sẽ không cần hóa trị, xạ trị hay tốn nhiều chi phí. Vì vậy, chúng ta phải phát hiện bệnh ở giai đoạn rất sớm. Đó chính là vai trò của tầm soát ung thư.

=>> Địa chỉ phòng khám uy tín: https://phuongnamhospital.com

 Đây là phương thức chẩn đoán nhằm phát hiện ra mầm mống ung thư hoặc khi khối u còn rất nhỏ. 

 Phát hiện ung thư ở giai đoạn rất sớm, không có bất cứ biểu hiện nào của bệnh.

 Ung thư giai đoạn rất sớm hầu hết được chữa khỏi bằng phương pháp đơn giản, ít tốn kém, ít tác dụng phụ. Đồng thời không ảnh hưởng đến chức năng, thẩm mỹ.

 Ngoài ra, phương pháp này còn phát hiện được những tổn thương tiền ung thư. Đây là những tổn thương không phải ung thư nhưng có nhiều khả năng chuyển thành ung thư sau này.

Các phương pháp xét nghiệm ung thư
Với sự phát triển của khoa học, ngày càng có nhiều phương pháp tầm soát có giá trị phát hiện bệnh cao (độ nhạy cao). Với ưu điểm là khả năng phát hiện bệnh cao, ít bỏ sót bệnh. Sau đây là một số xét nghiệm tầm soát ung thư được sử dụng nhiều trên thế giới:


Phát hiện ung thư sớm có ý nghĩa quan trọng đối với việc điều trị ung thư

Tầm soát ung thư vú

Nhũ ảnh: Là chụp X – Quang tuyến vú, có khả năng phát hiện ung thư vú có giá trị nhất hiện nay. Phương pháp này thường áp dụng cho phụ nữ trên 40 tuổi. Phụ nữ ở tuổi này mô tuyến thường ít hơn mô mỡ nên nhũ ảnh dễ phát hiện hơn.
Chụp cộng hưởng từ (MRI): Giúp chẩn đoán tình trạng vú cho phụ nữ. Áp dụng cho các trường hợp ung thư vú khi mang đột biến gen BRCA, BRCA2, xạ trị thành ngực lúc 20 – 30 tuổi.
Phát hiện sớm ung thư vú bằng việc khám lâm sàng định kỳ mỗi năm.
Tuy siêu âm vú khó phát hiện được tổn thương nhỏ biểu hiện bằng vôi hóa li ti. Tuy nhiên lại có vai trò nghi ngờ ung thư vú hoặc nhu mô vú dày.

Nhận xét